ข้อควรระวังในการไปเที่ยวน้ำตก เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

ข้อควรระวังในการไปเที่ยวน้ำตก

            ในช่วงฤดูฝนย่อมเป็นเวลาที่เหมาะแก่การไปเที่ยวน้ำตก โดยเฉพาะน้ำตกเล็ก ๆ ที่มักจะมีน้ำไหลลงมาจากหน้าผาในฤดูฝนเท่านั้นทำให้มันมีความสวยงามจนใคร ๆ ก็อยากบันทึกภาพถ่ายไว้เป็นความทรงจำกับคนที่รักกันทั้งนั้น แต่การไปเที่ยวน้ำตกซึ่งอยู่ตามป่าเขาแน่นอนว่าการระวังตัวย่อมเป็นสิ่งจำเป็น จะให้ไปเดินเล่นชิลล์ ๆ เหมือนไปทะเลก็คงไม่ได้ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำข้อควรระวังในการไปเที่ยวน้ำตกกัน

การไปเที่ยวน้ำตกต้องระวังสัตว์มีภัย

            ท่ามกลางป่าไม้ย่อมมีสัตว์ป่าที่ไม่น่าไว้ใจออกมาเยอะแยะ แม้สัตว์ป่าใหญ่ ๆ จะกลัวที่ที่คนอยู่เยอะ แต่กับบางตัวมันย่อมมีความกล้าหาญพอจะออกมาให้เห็นไม่ว่าจะเป็นช้าง กวาง ลิง หรือเสือซึ่งหากคุณเห็นก็ให้ตั้งสติไว้และค่อย ๆ เดินให้ห่างจากมันเพื่อไปแจ้งเจ้าหน้าที่ อย่าได้วิ่งเพราะสัตว์บางชนิดเมื่อเห็นคนวิ่งก็จะเหมือนเป็นการล่อเป้าให้มันตามมาได้ นอกจากนี้บริเวณน้ำตกยังอาจมีพวกตะขาบหรือแมลงต่าง ๆ ที่มีพิษคอยเล่นงานคุณได้ บางตัวก็เกาะอยู่ตามหญ้าและหินหรือในน้ำ ต้องคอยดูให้แน่ใจก่อนจะทำอะไรลงไป

การไปเที่ยวน้ำตกต้องระวังลื่น

            เมื่อไปเที่ยวน้ำตก กิจกรรมหลัก ๆ นอกจากการนั่งปิกนิกชมความงดงามของมวลน้ำตกใส ๆ ที่ไหลลงมาเป็นธารน้ำด้านล่างก็ต้องเป็นการชวนกันเล่นน้ำอยู่แล้ว แต่เวลาเล่นต้องคอยระวังเผลอลื่นล้มด้วยนะคะ เพราะเวลาที่คุณปีนหินเพื่อเดินหรือลงน้ำตามลำธารที่เป็นเกาะแก่งก็อาจเผลอลื่นตกน้ำหรือศีรษะฟาดกับหินจนเกิดอันตรายได้ เราเคยเจอมาแล้วกับการที่เดินแล้วจู่ ๆ ก็ลื่นล้มจนขาไปกระแทกกับหินจนกลายเป็นแผลเป็นมาจนถึงวันนี้ และอีกอย่างคือระวังไปเหยียบเศษหินที่มีปลายแหลมด้วยล่ะ

การไปเที่ยวน้ำตกต้องระวังน้ำป่า

            ด้วยเพราะฤดูเที่ยวน้ำตกตรงกับฤดูฝนซึ่งแน่นอนว่าต้นไม้บนภูเขาเป็นตัวรับฝนชั้นเยี่ยม บางที่ที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันก็อาจทำให้มีมวลน้ำมากมายก่อตัวจนแรงจากป่าไม้รองรับไม่ไหวกลายเป็นน้ำป่าที่ไหลลงมาอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่ชมความงดงามแบบโลกสวยตลอดเวลา สายตาคุณต้องมองสีของน้ำตกด้วย หากเริ่มเห็นสีของน้ำในลำธารเปลี่ยนจากความใสสะอาดเป็นสีน้ำตาลแดงขุ่นก็ให้รีบไปเตือนผู้คนโดยเร็ว เพราะมันอาจเป็นสัญญาณว่าน้ำป่ากำลังจะไหลมาในไม่ช้านี้ก็เป็นได้

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#เที่ยวน้ำตก #ข้อควรระวังเที่ยวน้ำตก #เที่ยวปลอดภัย