ไหว้พระขอพรหลวงพ่อทวด วัดห้วยมงคล เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

ไหว้พระขอพรหลวงพ่อทวด วัดห้วยมงคล

วัดห้วยมงคล ตั้งอยู่ในตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นสถานที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ ซึ่งแต่เดิมวัดแห่งนี้มีชื่อว่าวัดห้วยคต ต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็นวัดห้วยมงคล และชื่อนี้ยังได้เป็นชื่อของหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และโครงการต่างๆ อีกหลายแห่ง จากนั้นพระครูปภัสรวรพินิจ หรือพระอาจารย์ไพโรจน์ ปพัสสโร และพลเอกวิเศษ คงอุทัยกุล รองสมุหราชองครักษ์ ได้ดำริที่จะสร้าง “หลวงพ่อทวด” องค์ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายเป็นพระราชกุศลในวันมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษาครบ 6 รอบ และเพื่อเป็นการเผยแพร่พระพุทธศาสนาสืบทอดต่อไป รวมทั้งให้เป็นที่เคารพสักการบูชา และเครื่องยึดเหนียวจิตใจของบรรดาพุทธศาสนิกชน จากนั้นจึงได้มีการจัดสร้างหลวงพ่อทวดขึ้น

ภาพจาก thailandtemples.org

หลวงพ่อทวด เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน และเป็นที่รู้จักกันดีของคนทั่วไป การก่อสร้างหลวงพ่อองค์ใหญ่ เกิดจากการร่วมแรงและร่วมใจจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวไทย ที่สำคัญภายในวัดห้วยมงคลยังมีหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดแกะลักจากไม้คะเคียนทองอายุร่วมพันปี เป็นไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ ฝั่งอยู่ในทรายใต้แม่น้ำยมลึกกว่า 10 เมตร ในจังหวัดแพร่ ชาวบ้านเชื่อกันว่าต้นไม้ที่มีแก่นสูง 1 คีบ จะมีรุกขเทวดาสถิตอยู่ เพื่อปกป้องคุ้มครองผู้ที่มากราบไหว้บูชา และเมื่อนำต้นตะเคียนทองมาทำรูปเคารพ โดยเฉพาะการแกะสลักเป็นหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด จะยิ่งมีอนุภาพและศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น สำหรับรูปหล่อหลวงพ่อทวดที่ใหญ่ที่สุดในโลก หล่อด้วยโหละผสม มีหน้าตักกว้าง 9.9 เมตร และมีความสูงที่ 11.5 เมตร ฐานสูง 3 ชั้น โดยชั้นล่างสุดกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร

ภาพจาก th.trip.com

การเดินทางมายังวัดห้วยมงคล ปัจจุบันค่อนข้างสะดวก โดยถ้าคุณเดินทางมาจากตัวเมืองหัวหินให้ใช้เส้นทางหนองพลับ-ป่าละอู (ทางหลวงหมายเลข 3218) ขับตรงมาระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร จนถึงตำบลทับใต้ให้เลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกหนองตะเภา จากนั้นขับมาเรื่อยๆ ตามทางก็จะถึงวัดห้วยมงคล โดยวัดจะเปิดทุกวันระหว่างเวลา 05.00 น. – 22.00 น. การเดินทางสะดวกเพราะจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ จากตัวเมืองหัวหิน มีที่จอดรถได้หลายจุด ภายในวัดกว้างขวาง เงียบสงบ ปัจจุบันวัดห้วยมงคลแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวและชาวหัวหินแวะเวียนมากราบไว้สักการบูชา หลวงพ่อทวดกันเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดจะมีผู้คนมากเป็นพิเศษ ใครที่แวะเวียนมาเที่ยวหัวหินก็อย่าลืมแวะเข้ามากราบสักการบูชาและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตกันนะคะ

#เที่ยววัดห้วยมงคล #ไหว้หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ #เที่ยวหัวหิน