เมืองยาคุตสค์ (Yakutsk) ในรัสเซีย เมืองที่หนาวที่สุดในโลก –40 เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

เมืองยาคุตสค์ (Yakutsk) ในรัสเซีย เมืองที่หนาวที่สุดในโลก –40

                  Yakutsk ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีความหนาวเย็นที่สุดในโลก อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ -35 ถึง -46 องศาเซลเซียส หรืออาจจะลดลงได้ถึง -60 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว นอกจากเมืองนี้มีสิ่งที่มีค่าอยู่ใต้พื้นดินมากมาย เช่น เพชร ทองคำ เงิน และแร่อื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก จนเป็นได้ชื่อว่าผลิตเพชรได้มากที่สุดติด 1 ใน 5 ของโลก

                  เมือง Yakutsk เป็นเมืองหลวงและเมืองท่าฝั่งแม่น้ำลีนาของรัฐซัคคา ตั้งอยู่ทางตะวันออกในภูมิภาคไซบีเรีย ของประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นเมืองที่หนาวเย็นที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง มีผู้คนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากถึง 280,000 คน ซึ่งอาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่จะถูกสร้างให้ยกสูงขึ้นจากพื้นดินอีกชั้น เนื่องจากพื้นเป็นน้ำแข็งนั่นเอง  การนั่งอยู่ในตู้เย็นยังจะอุ่นกว่า เป็นคำพูดของชาวเมืองยาคุตสค์ที่ใช้บอกให้ชาวโลกรับรู้ถึงความหนาวเย็นของเมืองแห่งนี้ที่มีหิมะโปรยปรายปกคลุมหนาแน่นตลอดทั้งปี ทำให้ประชาชนต้องสวมเสื้อผ้าหนากว่า 4 ชั้น และต้องทำมาจากขนสัตว์ เช่น ขนของสุนัขจิ้งจอกไซบีเรียนฟ็อกซ์ก เพราะให้ความอบอุ่นสูง สวมถุงมือและรองเท้ากันความเย็นตลอดเวลา และที่สำคัญใต้ฝืนดินมีสมบัติอันมีค่า เป็นเหมืองเพชรที่มีการผลิตเพชรติดอันดับต้น ๆ ของโลก นอกจากนี้ยังมีก๊าซธรรมชาติ เช่น น้ำมัน ทองคำ เงิน และแร่      อื่น ๆ ที่สำคัญอีกมากมาย

ยาครุตสค์เมืองสำคัญของประเทศรัสเซีย

                  แม้ว่าสภาพอาการหนาวเย็นติดลบหิมะหนาแน่น แต่ว่าเมืองนี้ก็มีความคึกคักอยู่ไม่น้อยจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสความหนาวเย็นอย่างสุดขั้ว ซึ่งในตลาด Krestyanniy ได้ชื่อว่าเป็นตลาดซื้อขายปลาและของสดประจำเมือง ตลอดสองฝั่งของทางเดินจะพบว่ามีปลาแช่แข็งปักเรียงรายบนพื้นหรือบนตะกร้า โดยประชากรจะนิยมทานอาหารกระป๋องและอาหารแช่แข็ง เช่น เนื้อปลา เนื้องกวางเรนเดียร์ ไขมันหมู เป็นต้น เพราะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงเพื่อใช้สู้กับความหนาวเย็น เนื่องจากการปรุงอาหารนั้นยากมากและไม่สามารถทำการเกษตรได้ ในช่วงที่แม่น้ำลีนากลายเป็นน้ำแข็ง ชาวเมืองยาครุตสค์จะมาท้าความหนาวด้วยการอาบน้ำที่แม่น้ำแห่งนี้ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง โดยเจาะแผ่นน้ำแข็งให้เป็นสระพอดีตัว จากนั้นลงไปในน้ำประมาณ 1 นาที แม้ว่าท่ามกลางความหนาวเย็นยะเยือกวิถีชีวิตของผู้คนที่นี้ยังมีรอยยิ้มต้อนรับผู้มาเยือนสร้างความอบอุ่นได้ด้วยจิตใจที่งดงามอยู่ภายใน

ยาคุตสค์กำลังจะเปลี่ยนไป

              อากาศที่แปรปรวนจากคลื่นความร้อน เข้ามาปกคลุมทางตอนเหนือของประเทศรัสเซีย ทำให้ธารน้ำแข็งส่วนหนึ่งละลายกลายเป็นชายหาด แม้ว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชม แต่ว่าภาพความสุข สนุกสนานนั้น แฝงไปด้วยเรื่องน่าเศร้าใจ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าภาวะโลกร้อนนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และก่อนที่สภาวะอากาศของเมืองยาคุตสค์จะเสียหายอย่างถาวร ทางคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือชื่อย่อ IPCC ออกเตือนว่า โลกมีเวลาแค่ 10 ปี ในการลดอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส และจากงานวิจัยเปิดเผยว่า ในปี 2050 น้ำแข็งขั้วโลกละลายลง ทำให้น้ำทะเลสูงกว่า 1.5 ฟุต ทำให้หลายเมืองต้องจมน้ำ และหนึ่งในนั้นคือกรุงเทพมหานครเมืองหลวงของประเทศไทยด้วย         

                  ผู้คนทั่วโลกต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองให้มากขึ้น โดยการลดการอุปโภคและบริโภคสิ่งที่ทำให้โลกร้อนเร็วขึ้น เช่น ลดการใช้สิ่งที่ก่อให้เกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิส ร่วมกันประหยัดพลังงาน รีไซเคิลของที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อให้โลกของเรายังคงสวยงาม และเมืองยาคุตสค์ก็จะเป็นเมืองที่หนาวเย็นที่สุดในโลกไปตราบนานเท่านาน

เครดิตภาพ : thaitravelcenter.com / mgronline.com / twiter.com

Youtube:

ยาคุสต์…วีถีเอเชียแห่งรัสเซีย – ปักหมุดสุดขอบโลก (1/2)

ชีวิต(หนาว)สุดขั้ว…ในยาคุสต์ – ปักหมุดสุดขอบโลก (1/2)

「EP. 3」แอบดูชีวิตของคนที่เมืองที่หนาวที่สุดในโลก

#เมืองยาคุตสค์ #เที่ยวรัสเซีย #เที่ยวรัสเซีย -40 องศา