8 เมนูแนะนำกับเมนู ‘อาหารพม่า’ ที่คนรักการกินต้องได้ลองชิมซักครั้ง เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

8 เมนูแนะนำกับเมนู ‘อาหารพม่า’ ที่คนรักการกินต้องได้ลองชิมซักครั้ง

            อาหารพม่า หนึ่งในเมนูอาหารของชาติอาเซียนที่คนไทยหลาย ๆคนชื่นชอบและอีกหลาย ๆคนอยากลิ้มลอง ซึ่งสำหรับเราที่กินง่าย อะไรก็ได้หมดบอกเลยว่าอาหารพม่า ไม่ได้แย่อย่างที่หลาย ๆคนอาจกลัวไว้ก่อน เพราะด้วยรสชาติ เครื่องเทศและวัตถุดิบหลายอย่างก็คล้าย ๆของบ้านเรา อาหารพม่าเลยเนอีกเมนูอาหารที่น่าลิ้มลองเมื่อต้องไปเยือนประเทศพม่าหรืออยากหาเมนูอาหารพม่า ในไทยทาน เราเลยมี 10 เมนูอาหารพม่าน่าลองพอเป็นแนวทางมาฝากมือใหม่กัน 

1. Mohinga

อาหารพม่าที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับขนมจีนน้ำยากะทิบ้านเราอย่าง Mohinga คือรสชาติอาหารพม่า ที่ทำให้คนไทยรู้สึกว่าใกล้เคียงกับอาหารบ้านเรามากที่สุดแล้ว(ในแง่ของอาหารต่างชาติ) ซึ่งเมนู Mohinga ของอาหารพม่า จะใช้เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวแทนเส้นขนมจีนราดมากับน้ำซุปสุดเข้มข้นที่มีกลิ่นความโดดเด่นด้านสมุนไพรทำให้มีความหอม อร่อย ทานได้ไม่ยาก

2. Shan-style Noodles

Shan-style Noodles เมนูนี้เป็น อาหารพม่าที่เหมือนกับก๋วยเตี๋ยวของบ้านเรา อารมณ์ไม่ต่างจาก Mohinga เทาไหร่นักเพราะเป็นเมนูอาหารพม่าที่มาในแบบเส้นก๋วยเตี๋ยวสุดนุ่มพร้อมกับน้ำซุปสุดเข้มข้นมีรสชาติออกไปทางเผ็ดที่ได้จากการเคี่ยวไก่หรือหมูราดมาพอขลุกขลิก และถ้าได้ทานคู่กับผักดองมาให้กินเล่นด้วยยิ่งทำให้เมนูนี้กลายเป็นเมนูที่บอกได้เลยว่าต้องติดใจเลยทีเดียว

3. Tea Shop Meal

Tea Shop Meal เป็นเมนูง่ายๆที่หาทานได้ตามร้านอาหารทั่วไปแต่เป็นเมนูสุดฮิต เป็นอาหารพม่ายอดนิยมของคนพม่ามาก ๆ เพราะคนพม่าเขาไม่นิยมดื่มกาแฟเหมือนบ้านเราแต่ชื่นชอบการดื่มชาที่ได้วัฒนธรรมมาจากชาวอังกฤษ ดังนั้นชาวพม่าจึงนิยมดื่มชากันในช่วงบ่ายๆซึ่งคนที่เคยไปพม่าจะเห็นว่าตอนบ่าย ๆ ที่พม่าคนในร้านน้ำชาจะคึกคักมาก

4. Deep-fried Stuff

Deep-fried Stuff เป็นเมนูอาหารประเภทของทอดและเป็นอาหารพม่าที่ชาวพม่าชื่นชอบและเป็นที่นิยมมากพอ ๆกับเมนูอื่น โดยเมนูที่นิยมสั่งกันไม่ว่าจะเป็นกะหรี่ปั๊บทอด เปาะเปี๊ยะทอด และยังมีเมนูประเภทของคาว ของหวาน ขนมปัง และก๋วยเตี๋ยวที่โปะหน้าเต็มไปด้วยของทอด ทำให้ประเทศพม่ามีร้านขายอาหารทอดเป็นจำนวนมากซึ่งนับว่าถูกใจคนชอบของทอดสุด ๆเลย

 5. Tea Leaf Salad

Tea Leaf Salad เป็นเมนูอาหารพม่าที่คนรักอาหารคลีนจะต้องชื่นชอบเพราะเป็นอีกหนึ่งอาหารยอดนิยมของชาวพม่าก็ว่าได้ เมนูนี้ประกอบไปด้วยกะหล่ำปลีหั่นฝอย มะเขือเทศ ถั่วลิสง และถั่วลันเตา บางครั้งจะปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก พริกป่น น้ำปลา กระเทียมสับยำกับใบชา มีรสชาติที่โดดเด่นไม่เหมือนสลัดทั่วไป รสชาติจะออกเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ และก็ขมนิดๆ จากใบชาหมัก ซึ่งเมนูนี้ถือเป็นเมนูทานเล่นประจำชาติของพม่าเลย

6. Curry

เมนูแกงของอาหารพม่าอย่างแกงกะหรี่พม่า ที่คนไทยชื่นชอบและถูกปากคนไทยหลายๆคนก็เป็นเมนูที่เราแนะนำให้ลอง เพราะด้วยรสชาติที่คล้ายๆกับของบ้านเรา ซึ่งมีทั้งแกงกะหรี่หมู แกงกะหรี่ปลา แกงกะหรี่กุ้ง แกงกะหรี่วัว แกงกะหรี่แกะ มาพร้อมกับ สลัดผักทอดและน้ำซุป ใครที่ชื่นชอบแกงกะหรี่คงจะฟินไม่น้อยกับเมนูนี้ของพม่าอย่างแน่นอน

อาหารที่การันตีความอร่อยของชาตินั้น ๆได้ดีที่สุดคือเมนูอาหารพื้นเมืองของชาตินั้น ๆและเมนูอาหารพม่าที่เรานำมาแนะนำวันนี้ก็เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ทานยากจะได้รู้เอาไว้ก่อนว่ามีเมนูไหนบ้างที่น่ากิน

7. สลัดกุ้งมังกร

สลัดกุ้งมังกร เมนูอาหารพม่าที่ขึ้นชื่อมาก ๆ ชนิดที่ว่าใครที่ได้ไปเยือนพม่าต้องได้ลองชิมซักครั้ง เพราะเมนูนี้จะเป็นเนื้อกุ้งมังกรหั่นชิ้นวางเรียงสวยในจาน พร้อมกับหัวกุ้งมังกรตัวใหญ่วางประดับแค่นึกภาพน้ำลายก็ไหลแล้ว เป็นภาพที่ออกมาสวยงามไม่แพ้ภัตาคารกันเลย ยิ่งได้เนื้อกุ้งมังกรเน้นๆ สำหรับคนสายกินกุ้งคงฟินไม่ใช่น้อยกับเมนูนี้

8. Sweet Snack

ขนมหวานของชาวพม่าอย่าง Sweet Snack จะแตกต่างจากขนมของชาติอื่นๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่าด้วยเรื่องการตกแต่งที่มีความสวยงาม รสชาติของขนมจะไม่มีการใส่ส่วนผสมของน้ำตาลเพื่อให้ความหวาน เนื่องจากพม่าจะใช้กะทิคั้นสดๆ แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว มันสำปะหลัง และผลไม้ชนิดต่างๆ เป็นหลักในการใช้ปรุง ทำให้รสชาติออกมามีความกลมกล่อมเอกลักษณ์เฉพาะตัว นับว่าเป็นของขึ้นชื่อที่สามารถดึงดึงนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเลยก็ว่าได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก tourkrub.co

เพิ่มเติม : เมนูหลักหลายตามทางอาหารพม่า Myanmar Food ?

#เมนูอาหารพม่าน่าลอง #เที่ยวพม่าห้ามพลาด #เที่ยวไปกินไป