สตรีทฟู้ดไทย มีเสน่ห์ยังไง ที่ทำให้ต่างชาติหลงใหล เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

สตรีทฟู้ดไทย มีเสน่ห์ยังไง ที่ทำให้ต่างชาติหลงใหล

ในมุมมองของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เคยเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ต่างชื่นชมว่า สตรีทฟู้ดไทย มีชื่อเสียงด้านความหลากหลายของอาหารและรสชาติไม่แพ้ที่ใดในโลก จึงเป็นอีกวิถีชีวิตหนึ่งที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากเข้ามาเยี่ยมเยือนบ้านเราอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากร้านอาหารริมทางเหล่านี้ขึ้นชื่อว่ามีราคาไม่แพง รสชาติอร่อย ถูกปาก มีคุณภาพเชื่อถือได้ รวมไปถึงด้านความสะอาดก็อยู่ในระดับที่พึงพอใจอีกด้วย ทำให้ร้านอาหารริมทางเหล่านี้กลายเป็นเสน่ห์ ที่ต่างชาติต่างหลงใหลอยากมาเยี่ยมเยือน และลิ้มลองสักครั้ง

ทำไม Street Food ไทย มีเสน่ห์ เป็นที่หลงใหลไปทั่วโลก

                  ทางสำนักข่าว CNN ได้รายงานเกี่ยวกับ Street Food หรือร้านอาหารริมทาง พบว่าประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ได้เป็นอันดับ 1 ด้านของความอร่อยและน่าเดินทางไปหาทานมากที่สุดในโลกเนื่องจากเป็นเมืองที่มีร้านอาหารข้างทางเป็นที่รู้จักมีชื่อเสียงจนนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต้องเข้ามาลิ้มลองสักครั้งในชีวิต ในส่วนของฝั่งเอเชียโดยสำนักข่าวของจีน เช่น Chinadaily และ JingDaily ได้มีการจัดอันดับและรีวิวชี้ว่า ร้านอาหารข้างทางของไทย ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ พัทยาและที่อื่น ๆ เป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่อยากเข้ามาท่องเที่ยวชื่นชมวิถีชีวิตและลิ้มลองรสชาติอาหารข้างทางของไทย แม้แต่รายการ Street Food รายการชื่อดังของ Netflix ก็นำเรื่องเสนอราวอาหารริมทางตามที่ต่าง ๆ ออกฉายไปแล้ว สิ่งเหล่านี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสตรีทฟู้ดไทย ไม่เพียงแต่มีอาหารให้เลือกหลากหลาย เข้าถึงได้ไม่ยาก เพราะมีจำหน่ายทั่วไป ทุกตรอกทุกซอย และหาทานได้เกือบตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังมีราคาที่ย่อมเยาอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจที่จัดทำโดย Euromonitor International บริษัทผู้วิจัยตลาดอาหารของโลก ได้เปิดเผยผลการประเมินเมื่อปี พ.ศ. 2560 ว่า พ่อค้าแม่ค้าใน Street Food นั้นสามารถสร้างรายได้กว่า 271,355 ล้านบาท เฉลี่ยขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.7 ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงมากที่เดียวเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ ในบ้านเรา           

ความหลากหลาย ที่สะท้อนวัฒนธรรมผ่าน Street Food

              สตรีทฟู้ดไทยถือได้ว่าเป็นตัวแทนวัฒนธรรมด้านอาหารการกินแบบไทย ๆ ที่มีความชัดเจนที่สุด ตั้งแต่ความสะดวกสบาย ในการหาแหล่งอาหาร ที่มีให้เลือกทานได้แทบจะทุกช่วงเวลาในแต่ละวัน หลอมรวมกับวิถีชีวิตเรียบง่ายสบาย ๆ ของคนไทยที่มีความยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ แสดงออกถึงมิตรไมตรีต่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้เป็นเสน่ห์ที่หลายคนหลงใหลมาอย่างยาวนาน ไร้ข้อจำกัดทางด้านภาษาที่ใช้สื่อสารต่อกัน อัตลักษณ์ที่สำคัญที่ทำให้ Street Food โด่งดังคือความหลากหลายของเมนูบ่งบอกได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรอาหารของประเทศ ผู้ปรุงอาหารจึงสามารถรังสรรค์อาหารออกมาได้อย่างมีสีสัน ครบครัน ครบเครื่อง ไม่แพ้ที่ใดในโลก

              ด้วยสิ่งที่บอกกล่าวมาทั้งหมด สรุปได้ว่า สตรีทฟู้ดไทย เป็นทั้งเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่สำคัญของการท่องเที่ยวในประเทศ รัฐบาลควรวางยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมสนับสนุนภายใต้มาตรการที่เหมาะสม มีความความพอดีพอเพียง ให้ประเทศไทยเป็นแหล่งอาหารริมทางที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก เมื่อมาเยือนแล้วต้องไปลิ้มลองสักครั้ง

เครดิตภาพ : jgbthai.com / thairath.co.th / bottomlineis.co

Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=me5EnOUf2L4 10 ร้านสตรีทฟู้ดในกรุงเทพ อร่อยเด็ด! ห้ามพลาด

https://www.youtube.com/watch?v=AIraHZCAF5A สตรีทฟู้ดไทย เมนูไหนโดนใจนักท่องเที่ยว

#สตรีทฟู้ด #Street Food #อาหารไทยระดับโลก