ส่องเมืองลพบุรี เที่ยว กิน ชิล มีที่ไหนน่าไปบ้าง เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

ส่องเมืองลพบุรี เที่ยว กิน ชิล มีที่ไหนน่าไปบ้าง

เมืองท่องเที่ยวที่มีความน่าสนใจทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีที่มีความหลากหลาย อีกทั้งมีธรรมชาติที่สวยงาม อาหารการกินแสนอร่อยก็มีให้เลือกมากมาย เรียกได้ว่าครบจบในจังหวัดเดียวนั่นคือ เมืองลพบุรี และที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก รับรองว่าใครได้มาเยือนจะเที่ยวเพลิน ชิล สนุกได้ตลอดทั้งวัน

เที่ยว ลพบุรี ไหว้พระขอพร ชมวัง กิน ชิล สนุกได้ไม่รู้เบื่อ

                  1. พระปรางค์สามยอด สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โครงสร้างเป็นศิลาแลงประดับปูนปั้น อายุกว่า 800 ปี ใช้สำหรับเป็นพุทธสถานของลัทธิวัชรยานประจำเมืองละโว้ มาเที่ยวที่นี่บอกไว้ก่อนว่ามีลิงอยู่เป็นจำนวนมาก ควรระมัดระวังสิ่งของต่าง ๆ ให้ดี เพราะพวกมันอาจจะเข้ามาแย่งไปเฉย ๆ และอาจจะไม่ได้คืนด้วย

                  2. ศาลพระกาฬ เทวสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองละโว้ เป็นเทวสถานขอมเก่าแก่และมีความสำคัญเป็นอย่างมาก สร้างด้วยศิลาแลงเรียงซ้อนกันเป็นฐานสูง จึงถูกเรียกว่า ศาลสูง ภายในประดิษฐานเจ้าพ่อพระกาฬ ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นเทวรูปพระนารายณ์ในท่ายืน สร้างด้วยศิลาแลง มีอยู่ด้วยกัน 2 องค์ คือ องค์เล็ก รูปแบบเทวรูปเก่าที่พบมากในประเทศไทย และองค์ใหญ่เป็นศิลปะแบบลพบุรี แต่เดิมองค์พ่อทั้งสองมีสีดำสนิท แต่ปัจจุบันเป็นสีเหลืองทองจากการปิดทองของผู้ที่มีความศรัทธาจากทั่วประเทศ มาที่นี่อย่าลืมไปกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

                  3. วัดพระศรีรัตนหาธาตุ วัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญ และมีอายุยาวนานหลายร้อยปี ถือว่าเป็นวัดหลวงขนาดใหญ่ สร้างตามคติทางพุทธศาสนา เป็นศูนย์รวมความศักดิ์สิทธิ์ของเมืองทั้งหมด ศิลปะแบบเขมร อายุราวพุทธศตวรรษที่ 18-19 มีความสวยงามและทรงคุณค่าทางประวิติศาสตร์

                  4. พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช โปรดให้สร้างขึ้น และทรงประทับอยู่เกือบตลอดทั้งปี มีเฉพาะฤดูฝนที่เสด็จกลับไปประทับกรุงศรีอยุธยา ซึ่งฐานะของเมืองลพบุรีในขณะนั้นจึงถือได้ว่าเป็นเมืองหลวงอีกแห่งหนึ่งเลยทีเดียว ในส่วนสถาปัตยกรรมเป็นแบบไทยผสมตะวันตก ทำให้มีเสน่ห์สวยงามแตกต่างจากพระราชวังโบราณทั่วไป

                  5. บ้านหลวงรับราชทูต (บ้านวิชาเยนทร์) สร้างขึ้นเพื่อรับรองกลุ่มของราชทูตและบาทหลวงชาวฝรั่งเศส แม้ว่าแท้จริงแล้วบ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ แต่เป็นผู้ดูแลบ้านหลังนี้จึงถูกเรียกชื่อว่าบ้านวิชาเยนทร์ตลอดมา ปัจจุบันแม้ว่าจะเหลือเพียงซากหักพัง แต่เมื่อเดินเข้าไปชมจะพบว่ามีความยิ่งใหญ่เกินจะจินตนาการได้

6. อนุสาวรีย์สมเด็จพระนายรายณ์มหาราช รูปแบบทรงประทับยืนผินพระพักตร์ไปทิศตะวันออก พระหัตถ์ขวาทรงพระแสงดาบ พระบาทซ้ายก้าวออกมาข้างหน้าเล็กน้อย สร้างจากพลังศรัทธาจากชาวบ้าน บริเวณฐานมีข้อความจารึกว่า “สมเด็จพระนายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์ไทยผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่ง ทรงพระราชสมภพ ณ กรุงศรีอยุธยา พ.ศ. 2175 สวรรคต ณ เมืองลพบุรี เมื่อ พ.ศ. 2231 พระองค์ทรงมีระบรมราชกฤษดาภินิหารเป็นอย่างยิ่ง” หากมาเที่ยวต้องมากราบไหว้ขอพรสักครั้งในชีวิต

7. ตลาดบนเมือง สถานที่รวบรวมอาหารอร่อย ๆ และของดีมากมาย มาที่นี่ครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ ของฝาก จนเลือกไม่ถูก แต่สิ่งที่ห้ามพลาดคือ ปลาส้ม และปลาส้มฟัก และกระท้อน ผลไม้ประจำจังหวัด รวมถึงไข่เค็มดินสอพองอีกด้วย หากใครอยากทานของอร่อย ๆ ไม่ควรพลาดที่จะต้องมาที่นี่

8. วัดเขาวงพระจันทร์ วัดนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการเดินเท้าพิชิตยอดเขาจำนวน 3,790 ขั้น เล่าต่อกันมาว่าหากจะพิสูจน์รักแท้ต้องมาพิชิตที่เขาหนุมานวัดใจ จะทำให้คุณกับคนรักรู้จักตัวตนกันมากขึ้น ไม่ได้บอกให้เชื่อแต่ต้องลองมาดูด้วยตัวเอง

9. เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนดินกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เพื่อป้องกันน้ำท่วม ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเหมาะกับการถ่ายรูปเล่นชิล ๆ บนสันเขื่อน

10. น้ำตกวังก้านเหลือง น้ำตกขึ้นชื่อเรื่องน้ำใสจนเป็นสีเขียวมรกตเที่ยวเล่นได้ตลอดทั้งปี มีต้นไม้น้อยใหญ่ปกคลุมอยู่ทั่วไป ทำให้บรรยากาศร่มรื่น เหมาะกับการพักผ่อนคลายร้อน ถ่ายรูปก็สวยเป็นธรรมชาติ

11. ไร่ทรัพย์ประยูร ตระการตาด้วยทุ่งดอกคอสมอสที่เหลืองสด และเป็นแหล่งปลูกเฟิร์นที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอพัฒนานิคมอีกด้วย ทางสวนได้เปิดคาเฟ่เล็ก ๆ ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มท่ามกลางสวนดอกไม้

12. ตลาดวิถีชุมชนบ้านโคกตูม ตลาดนัดชุมชนในศูนย์การเรียนรู้บ้านดินมดแดง แหล่งเรียนรู้และผลิตเครื่องปั้นดินเผา สามารถเลือกซื้อหาสินค้าหรือของกินของใช้ รวมถึงของฝากมากมาย นอกจากนี้ยังมีอุโมงค์ต้นไม้สำหรับการนั่งพักผ่อนถ่ายภาพช่วยให้เพลิดเพลินใจอีกด้วย

จังหวัดลพบุรี

              จังหวัดลพบุรี ตั้งอยู่ในภาคกลางของประเทศไทย แบ่งออกเป็น 11 อำเภอ มีอาณาเขตติดต่อรวม 8 จังหวัด เป็นจังหวัดที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ทางทหาร เนื่องจากอยู่บริเวณกึ่งกลางของประเทศ มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์เหมาะกับการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและการเพาะปลูก นอกจากนี้ยังมีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ และเคยเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณในหลายยุคหลายสมัย จึงไม่น่าแปลกใจว่า เมืองลพบุรีแห่งนี้ทำไมใคร ๆ ถึงอยากมาเยี่ยมชมให้ได้

              เมืองลพบุรี หรือละโว้ มีประวัติศาสตร์ยาวนานต่อเนื่องหลายยุคหลายสมัย ทำให้มีศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี โบราณสถาน วิถีชีวิตที่โดดเด่น และแหล่งท่องเที่ยวมากกมาย เป็นอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทยที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดต้องไปสักครั้งในชีวิต

เครดิตภาพ : motorcycmagazine.com / painaidii.com / brighttv.co.th

YouTube :

1วัน อันซีน เที่ยวลพบุรี 4 จุดสุดมันส์ วังนารายณ์ เขาจีนแล ถนนลอยฟ้าเขาพญาเดินธง น้ำตกวังก้านเหลือง

เที่ยวลพบุรี One Day Trip แบบชิคๆ

#เที่ยว กิน เมืองลพบุรี #ที่เที่ยวลพบุรี #จุดเช็คอินลพบุรี