เที่ยวพิษณุโลก เมืองน่ารัก ไปได้ทุกฤดูกาล มีที่ไหนน่าไปบ้าง เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

เที่ยวพิษณุโลก เมืองน่ารัก ไปได้ทุกฤดูกาล มีที่ไหนน่าไปบ้าง

จังหวัดพิษณุโลก หรือเมืองสองแควสุดน่ารัก ที่ในอดีตเคยรุ่งโรจน์ ทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่เรียบง่าย อีกทั้งยังมีธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ สามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดู เป็นเมืองที่ไม่ใช่แค่มาแวะ แต่ต้องหาเวลามาเที่ยวพิษณุโลกให้ได้สักครั้ง หากลองเดินทางมาสัมผัสเมืองแห่งนี้ แล้วอาจจะเผลอรักหมดใจ

เมืองพิษณุโลก เมืองแห่งวัฒนธรรม และความสวยงามตามธรรมชาติ

                  1. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดคู่บ้านคู่เมืองที่ต้องมาสักการะ หากมาพิษณุโลกแล้วไม่เข้ามากราบไหว้ขอพรพระพุทธชินราช แปลว่ายังมาไม่ถึง ซึ่งวัดนี้เรียกกันว่าวัดใหญ่ เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ตัววิหารถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ภายในประดิษฐานพระพุทธชินราช หล่อด้วยสำริด ปางมารวิชัยซึ่งได้รับการยกยกว่าสวยที่สุดในโลก นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าใจอื่น ๆ จำนวนมาก เช่น พระปรางค์ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ สร้างขึ้นในสมัยพระยาลิไท หรือแม้แต่วิหารพระอัฏฐารส เป็นต้น

                  2. วัดนางพญา เป็นอีกวัดที่มีความสำคัญ และเลื่องชื่อพระพิมนางพญา ตามประวัติเชื่อว่าสร้างโดยพระวิสุทธิกษัตรีย์ พระมเหสีของพระมหาธรรมราชา ทรงเป็นพระราชมารดาของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระสมเด็จนางพญาเรือนแก้ว มีลักษณะคล้ายกับพระพุทธชินราช หากใครมาเที่ยวอย่าลืมบูชาพระพิมนางพญาไปบูชาด้วยสักองค์เพื่อความเป็นสิริมงคล

                  3. วัดราชบูรณะ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยสุโขทัย ภายในวัดมีพระวิหารหลวง ประดิษฐานหลวงพ่อทองดำ พระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทองปางมารวิชัย นอกจากนี้ยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญ เช่น เจดีย์หลวงทรงลังกา สูงที่สุดในจังหวัดพิษณุโลก หอไตรเสากลม และเรือพระที่นั่งรับเสด็จรัชกาลที่ 5 ในคราวเสด็จเลียบมณฑลฝ่ายเหนือ เป็นต้น

                  4. อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีพื้นที่ประมาณ 191,875 ไร่ ครอบคลุมรอยต่อ 2 จังหวัด ได้แก่ เลย และพิษณุโลก ประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย เช่น ลานหินปุ่ม ลานหินแตก ผาชูธง จุดชมวิวภูแผงม้า โรงเรียนการเมืองทหาร น้ำต้นร่มเกล้า-ภราดร เป็นต้น หากมีเวลาไม่มากแนะนำ ลานหินปุ่ม-ผาชูธง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการเดินทางไปกลับ ชื่นชมดอกไม้ หินรูปร่างแปลก ๆ และลานหินปุ่มริมหน้าผา นั่งชมวิวจากมุมสูง สวยงามจนหายเหนื่อยเลยทีเดียว นอกจากจะมีความสวยงามของธรรมชาติแล้ว ยังเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะในอดีตเคยเป็นฐานที่มั่นในการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์อีก

                  5. บ้านมุง เนินมะปราง อำเภอเล็ก ๆ ของจังหวัด แต่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมีความสวยงามของหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายกับเมืองกุ้ยหลินในประเทศจีนเลยทีเดียว กิจกรรมแนะนำคือการนั่งรถอีแต๊กชมวิว สัมผัสวิถีชีวิตและความน่ารักของชาวบ้านมุง รับรองว่าประทับใจรู้ลืม

6. บ้านสวนชมวิวรีสอร์ท เนินมะปราง จุดเด่นคือต้นไม้รูปหัวใจ ซึ่งเป็นจุดชมวิวได้ 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ พิจิตร และอุตรดิตถ์ โดยมีกิจกรรมสลิงชิงช้า ซึ่งมีระบบการป้องกันเป็นอย่างดี โดยจะไหลจากจุดเริ่มต้นสู่ต้นไม้รูปหัวใจ ชมวิวสวย ๆ เพลิน ๆ เที่ยวพิษณุโลกต้องไม่พลาดที่นี่

                  7. บ้านผารังหมี ชุมชนน่า ๆ ที่สืบทอดภูมิปัญญาการทอเสื่อกก จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งที่นี่เปิดให้เข้าชมฐานเรียนรู้ สาธิตการทอเสื่อกก ทอผ้ามัดหมี่ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากชุมชนได้อีกด้วย

8. ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งจากการขุดค้นของกรมศิลปากร พบว่าสถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของพระราชวังจันทร์มาก่อน เป็นศาลสำคัญที่ผู้คนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก จึงไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าไปกราบขอพรจากพระองค์ท่าน

9. ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งจากการขุดค้นของกรมศิลปากร พบว่าสถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของพระราชวังจันทร์มาก่อน เป็นศาลสำคัญที่ผู้คนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก จึงไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าไปกราบขอพรจากพระองค์ท่าน

10. แก่งลำน้ำเข็ก เป็นสถานที่ล่องแก่งที่มีชื่อเสียง มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เกิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย เช่น น้ำตกศรีดิษฐ์ แก่งโสภา ปอย แกงซอง วังนกแอ่น เป็นต้น ซึ่งช่วงที่เหมาะต่อการล่องแก่งคือ เดือนมิถุนายน-ตุลาคม มีการแบ่งระดับความยากตั้งแต่ 1-5 ระดับ ซึ่งระดับ 5 โหดและยากที่สุด หากมาพิษณุโลกต้องมาผจญภัยที่นี่ให้ได้

จังหวัดพิษณุโลก

              เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน มีพื้นที่ราว 10,815.854 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองเป็น 9 อำเภอ มีเทศบาลนครพิษณุโลกเขตเมืองศูนย์กลางของจังหวัด และเป็นจังหวัดเดียวในเขตภาคกลางที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คือแขวงไชยบุรี ประเทศลาว พบหลักฐานแหล่งโบราณคดีทั้งในยุคก่อนประวัติศาสตร์ และยุคประวัติศาสตร์ชาติไทย ตั้งแต่สมัยสุโขทัยเรื่อยมาจนปัจจุบัน จึงทำให้การท่องเที่ยวพิษณุโลกครบทุกอย่าง ทั้งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โบราณสถานและโบราณวัตถุ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ สวยงาม รอให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชม

              สถานที่ท่องเที่ยวพิษณุโลก มีความสวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่น ๆ ของประเทศไทย หากได้ลองออกเดินทางเข้ามาสัมผัสความน่ารักของเมืองสองแควแห่งนี้ อาจจะทำให้คุณเกิดความประทับใจ จนเป็นเมืองหนึ่งในจุดหมายปลายทางจะอยากจะไปท่องเที่ยวอย่างไม่มีเบื่อก็ได้

เครดิตภาพ : foodiejournie.com / edtguide.com / lovethailand.org

YouTube :

10 จุดเช็คอินพิษณุโลก เมืองไทยดี๊ดี มีแบบนี้ด้วย

เที่ยวพิษณุโลก 2 วัน 1 คืน กิน-เที่ยว-พัก ครบ ในงบหลักพัน! 

#เที่ยวพิษณุโลก #ที่เที่ยวพิษณุโลก #จุดเช็คอินพิษณุโลก