วัดโบราณของเมืองเชียงใหม่ที่คุณอาจไม่เคยไปเที่ยว เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

วัดโบราณของเมืองเชียงใหม่ที่คุณอาจไม่เคยไปเที่ยว

            “เชียงใหม่” หรือ “ล้านนา” เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของภาคเหนือมาอย่างยาวนานจึงมีวัดโบราณหลากหลายแห่งที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในจังหวัด ในทุกอำเภอเราจึงมักจะเห็นวัดสวยที่มีสถาปัตยกรรมแนวล้านนาโบราณที่ลักษณะแปลกตาน่าเที่ยวทำบุญหลายที่จนวัดโบราณหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ถูกจัดให้เป็น Unseen Thailand และมีคนเข้ามาแวะทำบุญ เที่ยวถ่ายรูปกันเพื่อเก็บเกี่ยวความทรงจำที่เต็มไปด้วยเรื่องราววิถีชีวิต ศาสนา และประเพณีในท้องถิ่นที่เปรียบเสมือนจิตวิญญาณของวัดสวยเหล่านี้กันอย่างลึกซึ้ง แต่บางวัดในปัจจุบันก็ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักกันทั้งที่ก็เป็นวัดโบราณที่สวยงามไม่แพ้วัดอื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้เราจึงได้นำ 3 วัดโบราณงดงามของเมืองเชียงใหม่ที่คุณอาจไม่เคยไปเที่ยวมาแนะนำให้รู้จักกัน

วัดอุโมงค์ @จังหวัดเชียงใหม่

            “วัดอุโมงค์” เป็นวัดโบราณที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มานานถึง 700 ปี อยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่บริเวณตีนดอยสุเทพ มีความโดดเด่นแบบ Unseen Thailand ของกำแพงยาวซึ่งภายในเป็นอุโมงค์ต่อกันหลายห้องที่ให้พระมหาเถระจันทร์ใช้เป็นที่วิปัสสนากรรมฐาน แต่ละห้องจะมีพระพุทธรูปองค์ประธานตั้งอยู่ ผู้คนสามารถเข้ามาสักการะและชมความงดงามลึกลับน่าอัศจรรย์ของอุโมงค์ยาวเบื้องหลังกำแพงเก่าที่มีเพียงแห่งเดียวในเมืองไทยเท่านั้น อาจเป็นเพราะทางเข้าที่เล็ก อยู่ในซอยที่ทางเข้าซับซ้อนจึงทำให้ไม่ค่อยมีใครรู้จักนัก

วัดอุโมงค์

ที่ตั้ง : 135 หมู่ที่ 10 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50200

Google Map : https://goo.gl/maps/ppvHYSNA46grFPqW9

หมายเลขโทรศัพท์ : 085 033 3809

วัดต้นเกว๋น @จังหวัดเชียงใหม่

            “วัดต้นเกว๋น” หรือ “วัดอินทราวาส” ตั้งอยู่ในบ้านต้นเกว๋น หมู่ 4 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดเก่าอันเงียบสงบที่มีชื่อเสียงในอุโบสถโบราณแบบล้านนาที่มีพญานาคเฝ้าบันไดอยู่ขนาบข้างสองฝั่งและมีศาลาจตุรมุขที่พบเพียงหลังเดียวในภาคเหนือ หลังคาวัดในบริเวณต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ใช้ไม้ในการสร้างซึ่งสมัยนี้พบได้ไม่มากแล้ว รวมถึงกลองโบราณท่ามกลางการโอบล้อมของกำแพงวัดที่ด้านหน้าก็มีความอลังการของสิงห์ที่เฝ้าปกปักรักษาคุ้มครองวัด ด้วยสถาปัตยกรรมที่มีความอ่อนช้อยพิถีพิถันไม่มีใครเหมือนจึงถูกนำไปเป็นต้นแบบให้กับหอคำหลวงของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ และเมื่อก่อนวัดนี้ยังเป็นศูนย์กลางของงานบุญใหญ่และขบวนแห่ในพิธีการสำคัญประจำฤดูด้วย ด้วยอยู่ในอำเภอที่เงียบทำให้เป็นวัดโบราณที่คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้จักกัน

วัดต้นเกว๋น

ที่ตั้ง : บ้านต้นเกว๋น ซอย 3 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 50230

Google Map : https://goo.gl/maps/kTBKqeiu3k9BYyz56

หมายเลขโทรศัพท์ : 053 248 604, 053 248 607

วัดผาลาด @จังหวัดเชียงใหม่

            “วัดผาลาด” เมื่อก่อนอาจเป็นวัดโบราณที่ไม่มีใครรู้จัก แต่เมื่อละครเรื่อง “รากนครา”ออกสู่สายตาผู้คนก็ได้ทำให้มีคนจำนวนมากสนใจในวัดลึกลับแห่งนี้ที่มีเจดีย์ใหญ่โบราณปกคลุมด้วยพืชชื้นต่าง ๆ จนกลายเป็นสีเขียวสวยงาม เจดีย์นี้คือ เจดีย์ประดิษฐานพระบรมธาตุเพื่อเป็นอนุสรณ์ในการเสี่ยงทาย วัดนี้สร้างขึ้นมานานมากตั้งแต่รัชสมัยของพระเจ้ากือนา ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย มีลำธารขนาดเล็กตัดผ่านบริเวณวัดและมีพระพุทธรูปเก่าแก่ตั้งเรียงรายให้สักการะจำนวนมากทำให้มีความสวยงามร่มเย็นท่ามกลางป่าเขา บริเวณทางขึ้นก็จะมีบันไดพญานาคโบราณที่งดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

วัดผาลาด

ที่ตั้ง : บ้านห้วยผาลาด 101 ถนนศรีวิชัย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50200

Google Map : https://goo.gl/maps/q3m2HMKQGPq84Svf8

หมายเลขโทรศัพท์ : 087 645 4390

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 , 3, 4 : https://www.chiangmainews.co.th/

รูปภาพที่ 2 : https://www.thetrippacker.com/

#วัดโบราณ #เที่ยววัดเชียงใหม่ #ท่องเที่ยววัฒนธรรม