วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย

   สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และเป็นสถานที่ที่สำคัญของประเทศไทยและของจังหวัดสุโขทัย อย่าง วัดศรีชุมที่จังหวัดสุโขทัย เพราะที่นี่เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ของสุโขทัยครับ ในพื้นที่ของอุทยานประวัติศาสตร์นั้น จะเป็นพื้นที่ ที่เที่ยวในทางของประวัติศาสตร์ เพราะที่นี่สมัยก่อนเป็นเมืองที่สำคัญของบ้านเราเลยครับ

และที่สำคัญที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็น มรดกโลก ขึ้นโดยยูเนสโกครับ และในแต่ละปีนั้นที่นี่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยเอง และชาวต่างชาติมาเยี่ยมเยือนไม่เคยขาดสาย ด้วยมนต์เสน่ห์แห่งศิลปะ และสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานหลายศตวรรษนั่นเอง ครับ และสถานที่ท่องเที่ยวนี้ ก็ยังมีจุดที่เรียกว่าเป็นไฮไลท์ของที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยเลยครับ นั่นก็คือ วัดศรีชุม

    ไฮไลท์ของอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

วัดศรีชุม คือโบราณสถานในสมียโบาณ และได้มีการสันนิษฐานว่า ได้สร้างขึ้นในสมัยของ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดยที่จะปรากฏอยู่บนศิลาจารึก และที่นี่ยังมีภาพเขียนที่ติดอยู่ที่ฝาผนังที่เป็นอุโมงค์ และภาพทั้งหมดนี้ มีอายุมากกว่า 700 ปีแทบทั้งหมดเลยครับ และยังมีหินที่สลักภาพที่เป็นลายเส้นต่างไป ที่เป็นเรื่องของนิทานชาดก และที่สำคัญยังมีงานจิตรกรรมของประเทศไทยในสมัยก่อนที่เก่าแก่ที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ และภายข้างในวัดศรีชุมนั้น ก็มีมีพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ที่นี่ คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัย และพระพุทธรูปปางนี่ เป็นศิลปะในแบบสุโขทัยเลยครับ และพระรูปนี้ก็ มีชาวบ้านเลืองกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูป เอกลักษณ์ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม และสักการะอย่างไม่ขาดสายครับ

   ที่วัดแห่งนี้นั้น จะมีการสร้างที่แปลกกว่าวัดโบราณที่เราเคยได้เห็นมา เพราะที่นี่มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดศรีชุม และซึ่งเป็นพระวิหารที่ได้ออกแบบที่เป็นนิยมกันในสมัยก่อน และที่นี่ยังมีเรื่องเล่าที่ว่า คือ พระพูดได้ แต่ที่พูดไม่ใช่พระสงฆ์แต่อย่างใด ปต่ที่พูดคือ พระพุทธรูปขนาดใหญ่ ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดศรีชุมนั่นเองครับ  และที่มาของพระพูดได้นั่น คือ ในเมื่อครั้งสมัยก่อนนั้นเมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงยกกองทัพไปปราบกฎที่เมืองสวรรคโลก  ได้มีการมาชุมนุมกันที่นี่ และในการรบของระหว่างคนไทยด้วยกันนั่น จึงทำให้ทหารทั้งหมดนั่น ไม่มีกำลังใจที่จะสู้เลย ดังนั้น สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจึงได้มีการวางแผนสร้างขวัญกำลังใข ให้กันเหล่าทหาร โดยที่ให้ทหารนายหนึ่งขึ้นไปทางบันไดของด้านหลังพระพุทธรูปขนาดใหญ่ เพื่อที่จะพูดให้ทหารทั้งหมดมีกำลังใจ และนี้เองก็เกิด ตำนานพระพูดได้ขึ้นมา และถ้าคุณได้มีโอกาสมาที่วัดศรีชุมบอกได้เลยว่าคุณจะได้รับความประทับใจอย่างมาก เป็นการศึกษา ประวัติศาสตร์นอกสถานที่ และนักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสกับบรรยากาศและสถานที่นั้นๆ ที่นี่จึงเป็นอีกที่ที่ควรมาเที่ยวชมสักครั้งในชีวิต

   เป็นยังไงบ้างครับ สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ อย่าง วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย นักท่องเที่ยวที่จะได้สัมผัสถึงสถานที่ในสมัยก่อน เป็นการศึกษา ประวัติศาสตร์นอกตำรา และถ้าคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เราขอแนะนำที่นี่เลยครับ วัดศรีชุมจังหวัด สุโขทัย

เครดิตรูปภาพ trueid travel

#เที่ยววัดสุโขทัย #จุดเช็คอินสุโขทัย #ที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรม