วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ลำปาง เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ลำปาง

   สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกหนึ่งที่ของประเทศไทย อย่าง วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อำเภอแจ้ห่ม ความไม่ธรรมดาของวัดแห่งนี้ก็คือ มีเจดีย์สีขาว ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงเสียดฟ้า เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ตัวศาลาของวัดและเจดีย์มีความสูงถึง 815 เมตรจากระดับน้ำทะเล จนถ้าได้ไปเห็นด้วยสายตาของตัวเอง เราจะนึกขึ้นมาเลยครับว่า “สร้างเจดีย์บนยอดเขาแบบนี้ได้ยังไง

   ประวัติของวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ วัดเฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งอยู่บนยอดเขาที่เรียกกันว่า ดอยปู่ยักษ์ ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท ซึ่งภายในวัดมี รอยพระพุทธบาท ประดิษฐานอยู่ด้วย และมีเจดีย์ตั้งอยู่บนยอดเขาเป็นไฮไลท์ของวัดอย่างที่เราได้บอกไป ในอดีตนั้นยังไม่ได้มีการสร้างทางขึ้นเขา ชาวบ้านที่ศรัทธาจะต้องเดินขึ้นเขาฝ่าดง เพื่อไปสักการะรอยพระพุทธบาท อย่างยากลำบากเลยทีเดียวค่ะ ต่อมาเมื่อหลวงพ่อไพบูลย์ สุมัคโล เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม จังหวัดพะเยา ได้เดินทางมาสักการะรอยพระพุทธบาท เกิดพลังศรัทธา และประสงค์จะพัฒนาสร้างวัด จนเมื่อปี พ.ศ.2547 คณะสงฆ์จึงมีมติให้สร้าง วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชาชานุสรณ์ ขึ้น ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระราชสมภพครบ 200 ปี

   การเดินทางไปที่ วัดเฉลิมพระเกียรติฯ เมื่อเราเดินทางไปถึงที่จอดรถของวัด ทางวัดจะมีรถรับ-ส่งเพื่อขึ้นไปยังด้านบนค่ะ ราคา 90 บาท/คน รวมทั้งไป-กลับแล้ว พอเรานั่งรถไปถึง จะเห็นของอุโบสถ ซึ่งประดิษฐาน พระนิรันตรายองค์จำลอง พระพุทธรูปประจำพระองค์ของรัชกาลที่ 4 และ พระบรมเจดีย์องค์ใหญ่ ซึ่งภายในประดิษฐานพระประทาน 4 ทิศ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย นอกจากนี้ยังมี วิหารพระสมปรารถนา ประดิษฐาน พระสมปรารถนา สามารถแวะไปกราบสักการะขอพรได้ จากชั้นล่างของวัดนี้สามารถมองเห็นส่วนของวัดชั้นบนที่มีเจดีย์สีขาวตั้งอยู่บนยอดเขาอีกด้วย เป็นมุมสวยๆ ที่เหมาะในการถ่ายรูปจริงๆ  การเดินขึ้นไปด้านบนยอดเขาของวัดนั้น หลังจากที่มีการพัฒนาปรับปรุงวัด ทำให้มีทางเดิน และบันไดที่สะดวกสบายขึ้นครับ

    เป็นยังไงบ้างครับ กับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ที่คุณไม่ควรพลาด จะต้องไปเที่ยวชมสักครั้งในชีวิต และถ้าคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เราขอแนะนำที่นี่เลยครับ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

เครดิตรูปภาพ trueid travel

#วัดเฉลิมพระเกียรติฯ #เที่ยววัดลำปาง #วัดสวยน่าเที่ยว