โบสถ์ฮาเยียโซเฟีย ความสวยงามของมหาวิหารแห่งอิสตันบูล เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

โบสถ์ฮาเยียโซเฟีย ความสวยงามของมหาวิหารแห่งอิสตันบูล

โบสถ์ฮาเยียโซเฟียจัดเป็น 1 ใน 8 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคกลางตั้งอยู่ในประเทศตุรกี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก พูดได้ว่าใครที่เดินทางที่นครอิสตันบูล ในประเทศตุรกีกันแล้วละก็จะต้องแวะมาที่โบสถ์แห่งนี้ เพื่อมาชมความงามของสิ่งปลูกสร้างที่สวยงามอลังการ และตุรกีก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่ก็ต้องเป็นไปตามภายใต้เงื่อนไขกันด้วยนะคะ ซึ่งหลักๆ ก็คือ คุณต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และต้องมีการตรวจหาเชื้อหรือทำการ ทดสอบ PCR ที่สนามบินกันด้วย จากนั้นจะกำหนดให้นักท่องเที่ยวทำการกัก 14 วัน ในสถานที่ที่กำหนดไว้ แต่ในส่วนนี้ก่อนการเดินทางแนะนำว่าควรเช็ครายละเอียดให้ดีอีกที เพราะในช่วงนี้สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงได้ตลอด ทราบกันแบบนี้แล้วเราไปดูเรื่องราวเกี่ยวกับโบสถ์เยียโซเฟียกันต่อดีกว่า

ภาพจาก istockphoto.com

ลักษณะโดยทั่วไป

 โครงสร้างโบสถ์ว่ากันว่าเป็นรูปแบบการก่อสร้างของสถาปัตยกรรมไบแซนไทน์ ซึ่งจะประดับประดาไปด้วยกระจกหลากหลายสีสัน และเสาหินอ่อนขนาดใหญ่ สำหรับคำว่าฮาเยียโซเฟียจะมาจากภาษากรีก ซึ่งมีความหมายว่า “โบสถ์แห่งปัญญาอันศักดิ์สิทธิ์” นอกจากนี้แล้วนักท่องเที่ยวยังรู้จักโบสถ์แห่งนี้ในนามของ “พิพิธภัณฑ์อะยาโซเฟีย” กันอีกด้วย สำหรับการก่อสร้างฮาเยียโซเฟียในช่วงแรกจะมีวัตถุประสงค์เพื่อไว้ใช้สำหรับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ในช่วงนั้นมหาวิหารแห่งนี้ยังจัดเป็นมหาวิหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

ความสวยงามภายในวิหาร

ต่อมาหลังจากเวลาผ่านไปเกือบพันปี มหาวิหารได้ถูกครอบครองโดย ซุลตอนมุฮัมมัด อัลฟาติฮฺที่ 2 แห่งออตโตมัน และได้เปลี่ยนมหาวิหารแห่งนี้ให้เป็นมัสยิดของศาสนาอิสลาม แต่ในปัจจุบันรัฐบาลของประเทศตุรกีได้เปลี่ยนมหาวิหารแห่งนี้ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ สำหรับจุดเด่นที่น่าสนใจของฮาเยียโซเฟียจะอยู่ที่ยอดโดมที่มีขนาดมหึมากลางวิหาร และภายในยังมีลวดลายต่างๆ ตามผนังที่สวยแปลกตา บริเวณชั้นสองของวิหารยังมีภาพโมเสกเกี่ยวกับพระเยซูที่ถูกโบกปูนปิดทับไว้ตามความเชื่อทางศาสนา แต่เมื่อเวลาผ่านไปปูนลอนออกมาทำให้เรามองเห็นภาพต่างๆ ได้อย่างชัดเจน

ภาพจาก istockphoto.com

แต่ทราบกันไหมค่ะว่า ก่อนหน้านั้นในช่วงยุคแรกๆ โบสถ์แห่งนี้ไม่ได้งดงามอย่างที่เราเห็นในทุกวันนี้ แต่เนื่องจากได้มีการบูรณะและต่อเติมส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การดัดแปลงวิหารบูชาเทพเจ้ามาเป็นโบสถ์ และมัสยิด จากนั้นได้ถูกปรับเปลี่ยนให้มาเป็นพิพิธภัณฑ์อันทรงคุณค่า แต่ในปัจจุบันช่วงปี ค.ศ. 2020 ได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นมัสยิดอีกครั้ง แต่ถึงกระนั้นที่นี่ก็ยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจของประเทศตุรกี และสำหรับท่านใดที่สนใจชมความงดงามของมหาวิหาร โบสถ์ฮาเยียโซเฟีย สามารถชมที่คลิปนี้กันได้เลยนะคะ >>

#โบสถ์ฮาเยียโซเฟีย #มหาวิหารแห่งอิสตันบูล #จุดเช็คอิน ตุรกี