สะพายเป้ขึ้นรถไฟเที่ยวสถานีรถไฟหัวหิน เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

สะพายเป้ขึ้นรถไฟเที่ยวสถานีรถไฟหัวหิน

สถานีรถไฟที่เราเห็นกันทั่วไปมักจะมีรูปแบบคล้ายคลึงกัน แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าสถานีรถไฟฟ้าหัวหินมีรูปแบบที่แตกต่างจากสถานีรถไฟอื่นๆ ในบ้านเรา เพราะสถานีแห่งนี้มีสิ่งก่อสร้างที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งก็คือ พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ แต่เดิมมีชื่อว่า พลับพลา

สนามจันทร์ ตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐมเป็นพลับพลาจัตุรมุข ที่มีการจัดสร้างขึ้นในสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 โดยพลับเพลามีไว้สำหรับพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประทับทอดพระเนตรการฝึกยุทธวิธีต่างๆ ของกองกำลังเสือป่าและลูกเสือทั่วประเทศ ที่มีขึ้นในทุกปี

ภาพจาก cbtthailand.dasta.or.th

ความเป็นมา

หลังจากสิ้นรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้รื้อถอนพลับพลามาเก็บไว้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2511 ได้มีการนำอุปกรณ์ก่อสร้างพลับพลาสนามจันทร์มาปลูกสร้างใหม่ไว้ที่สถานีรถไฟหัวหิน เพื่อใช้สำหรับเป็นที่ประทับขึ้น-ลงรถไฟของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และได้มีการทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2517 พร้อมตั้งชื่อว่า “พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ” ตั้งแต่นั้นมา ทำให้สถานนี้แห่งนี้กลายเป็นสถานที่เชิดหน้าชูตาของชาวหัวหิน อีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดถ้าได้มีโอกาสเดินทางมายังรถไฟหัวหินนั่นก็คือ การชมหัวรถจักรไอน้ำเก่าที่การรถไฟได้สั่งซื้อมาจากประเทศอังกฤษ และเคยใช้วิ่งในสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 

ลักษณะทั่วไป

ตัวอาคารของสถานีรถไฟหัวหินยังได้รับการยกย่องให้เป็นอาคารอนุรักษ์ ลักษณะอาคารเป็นแบบครึ่งตึกครึ่งไม้ รูปแบบได้รับอิทธิผลมาจากสถาปัตยกรรมในยุควิคทอเรีย ตัวอาคารเป็นโทนสีครีมตัดกับสีแดงมีลวดลายสวยงามประดับเสาค้ำยัน เป็นอาคารที่มีสภาพสมบูรณ์และหาชมได้ยากทำให้ได้รับการยอมรับว่าสถานีรถไฟหัวหินเป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทย และเป็นสถานีรถไฟเพียงแห่งเดียวที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครๆ ก็นึกถึง ภายในสถานียังเป็นที่ตั้งของกาแฟที่มีชื่อว่า สถานีกาแฟหัวหิน เป็นร้านกาแฟเหมาะสำหรับนั่งชิลๆ จิบกาแฟเพลินๆ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสถานีแห่งนี่จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอีกแห่งหนึ่งของหัวหิน มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ภาพจาก govivigo.com

การเดินทาง

สำหรับการเดินทางมายังสถานีรถไฟหัวหิน บอกได้เลยว่าเดินทางด้วยรถไฟจะสะดวกสุด แต่คุณก็สามารถเดินทางด้วยวิธีอื่นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารประจำทาง หรือขับรถยนต์ส่วนตัวมาเอง พอถึงหัวหินสอบถามทางใครในอำเภอนี้ก็รับรองได้เลยว่าคนที่นี่ไม่มีใครไม่รู้จักและสามารถแนะนำทางให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และหากต้องการทราบพิกัดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่นี่กันเลยนะคะ >>

https://goo.gl/maps/UjVVdKHsjJFdQuZ39

#สถานีรถไฟหัวหิน #นั่งรถไฟหัวหิน #backpack หัวหิน