บ้านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

บ้านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์

   สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช อย่าง บ้านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถ้ามานครศรีธรรมราช จะต้องมาเที่ยวชมกันครับ

   ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช มีอาคารไม้โบราณหลังหนึ่ง ตั้งอยู่เยื้องกับวัดพระธาตุนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อขับรถผ่าน เราสามารถมองเห็นรูปทรงของอาคารหลังนี้ ซ่อนตัวอยู่หลังแมกไม้ที่ออกดอกสวยงาม แต่เรายังแอบมองเห็นโครงสร้างของสถาปัตยกรรมโบราณที่งดงามน่าสนใจ จนทำให้ต้องวกรถกลับไปดู บ้านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ ตั้งอยู่ที่ถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นอาคารแบบเรือนปั้นหยาที่มีอายุมากกว่า 108 ปี บ้านหลังนี้สร้างขึ้นโดย นายเขียน มาลยานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็น “ขุนรัฐวุฒิวิจารณ์” นายอำเภอเมืองกลาย เมื่อปี พ.ศ. 2455 ภายหลังต่อมา ทางครอบครัวได้ใช้บ้านและที่ดินแห่งนี้เปิดทำการเป็น “โรงเรียนรัฐวุฒิวิทยา” และภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนนครวิทยา” ในปี พ.ศ. 2482 จนเมื่อโรงเรียนได้ปิดทำการลงในปี พ.ศ. 2529 นายสำราญ ตรีสัตยพันธุ์ ซึ่งเป็นทายาทรุ่นเหลนของท่านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ จึงได้ทำการบูรณะปรับปรุงบ้านหลังนี้และเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อเปิดให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและเยี่ยมชม โดยคงสภาพเดิมไว้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ จนทำให้ได้รับรางวัล อาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ในปี พ.ศ. 2556 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในส่วนของตัวอาคาร ยังคงเก็บรักษารายละเอียดเดิมไว้ทุกประการ ทั้งมุขระเบียง ชั้นใต้ดิน บานประตูหน้าต่าง พื้น ฝา ฝ้าเพดาน ที่เป็นไม้ มีการปรับเปลี่ยนเฉพาะส่วนของหลังคาดินเผาซึ่งเดิมใช้ของท้องถิ่นซึ่งค่อนข้างบางและเปราะแตกง่าย จึงเปลี่ยนเป็นใช้กระเบื้องดินเผาราชบุรี ที่มีความหนาและคงทนกว่า ด้านหน้าทางเข้า มีการสร้างอาคารเพิ่มขึ้นเพื่อจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและร้านอาหาร แต่เป็นรูปแบบที่กลมกลืนกับรูปแบบของอาคารเดิม ตัวบ้านเป็นอาคารไม้เรือนปั้นหยาชั้นเดียวยกใต้ถุนโล่ง ก่ออิฐฉาบปูนแบบปั้นบัว บันไดด้านหน้าโค้งเป็นมุมเปิดกว้าง ด้านหน้าอาคารเป็นมุขคู่ คือมีระเบียงที่ยื่นออกมาเป็นทรงเหลี่ยม และอีกด้านหนึ่งเป็นห้องรับแขก อีกด้านหนึ่งเป็นห้องนั่งพักผ่อน ที่มีหน้าต่างเป็นบานเปิดคู่ลูกฟักไม้สูงจากพื้นถึงช่องลมไม้ด้านบน ภายในมีช่องลมทั่วทุกด้าน เพดานยกสูง ทำให้มีการระบายอากาศที่ดี โปร่งโล่ง ไม่ร้อนอบอ้าว เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของภาคใต้ครับ

   เป็นยังไงบ้างครับ กับสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอีกหนึ่งที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครที่มนครศรีธรรมราช ไม่ควรพลาดครับ

เครดิตรูปภาพ travel trueid

#บ้านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ #เที่ยงเชิงประวัติศาสต์ #unseen นครศรีธรรมราช