มาไหว้พระขอพร หลวงพ่อบ้านแหลม วัดเพชรสมุทร กันเถอะ เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

มาไหว้พระขอพร หลวงพ่อบ้านแหลม วัดเพชรสมุทร กันเถอะ

วัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดหลวงพ่อบ้านแหลม ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงครามนะคะ เป็นวัดพระอารามหลวงค่ะ ภายในวัดประดิษฐานองค์หลวงพ่อบ้านแหลม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ศิลปะสมัยสุโขทัย พระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสงครามนะคะ ชาวแม่กลองเคารพและศรัทธามาก ๆ เลยละค่ะ ไม่ว่าใครที่มาไหว้ขอพรท่านล้วนสมหวังทุกรายเลยทีเดียว

นมัสการ หลวงพ่อบ้านแหลม ต้องแวะมาที่แม่กลอง

ตำนานความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อบ้านแหลมนั้น เล่าต่อ ๆ กันมาว่า องค์หลวงพ่อบ้านแหลมและพระพุทธรูปอีกสององค์ นั่นก็คือ หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรมหาวิหาร อยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และหลวงพ่อโต วัดพลับพลาไชยชนะสงคราม อยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้ลอยน้ำมาพร้อมกันจากทางทิศเหนือ แต่ระหว่างทางที่ท่านทั้ง 3  ได้ผ่านมานั้น มีชาวบ้านได้มาพบเห็นและพยายามที่จะนิมนต์ให้ขึ้นฝั่ง แต่ก็ไม่มีใครสามารถทำได้สำเร็จ จนกระทั่งองค์หลวงพ่อบ้านแหลมได้ลอยผ่านมาจนถึงบริเวณหน้าวัดศรีจำปา หรือ วัดเพชรสมุทรในปัจจุบัน ชาวบ้านที่ได้มาพบเห็นจึงได้ทำการอาราธนาองค์หลวงพ่อให้ขึ้นมาประดิษฐานที่วัดเป็นที่สำเร็จและตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ท่านก็ได้ประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ค่ะ แต่บางตำนานก็ได้กล่าวไว้ว่าพระพุทธรูปที่ลอยน้ำมานั้นไม่ได้มีแค่ 3 องค์ แต่เป็น 5 องค์ ด้วยกัน คือ หลวงพ่อบ้านแหลม , หลวงพ่อโสธร , หลวงพ่อโต , หลวงพ่อวัดเขาตะเครา และ หลวงพ่อวัดไร่ขิง

ชาวบ้านที่นี่มีความเชื่อกันว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่เจ็บไข้ได้ป่วย หรือ มีความทุกข์กาย ไม่สบายใจ และได้เข้ามากราบไหว้ขอพรบนบานองค์หลวงพ่อบ้านแหลม ละก็ อาการเจ็บป่วยหรือความทุกข์ใจที่มีอยู่นั้นก็จะทุเลาเบาบางลง หรือบางคนที่เจ็บไข้อยู่ก็หายเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียวค่ะ แต่ในการเข้ามาบนบานองค์หลวงพ่อนั้น มีข้อห้ามกันว่า อย่าบนให้รอดจากการเกณฑ์ทหารเด็ดขาด หากใครไม่เชื่อแล้วบนหลวงพ่อท่านเรื่องนี้ จะไม่สมหวังค่ะ แต่ตรงกันข้าม หากใครที่อยากเกณฑ์ทหารแล้วบนให้ได้เป็นก็จะไม่สมหวังอีกเช่นเดียวกัน นับว่าเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดเป็นอย่างมากเลยทีเดียว หากใครที่ได้มาเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม ก็อย่าลืมเข้ามาขอพรท่านกันนะคะ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต และจะได้เดินทางอย่างปลอดภัยค่ะ ในการมาเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม นั้นนอกจากการมาไหว้พระขอพรที่วัดแห่งนี้แล้ว ก็ยังมีแหลางท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่งด้วยกัน หากมีโอกาสก็ลองแวะมาเที่ยวกันดูนะคะ

เครดิตภาพ : painaidii.com

#ที่เที่ยวสายบุญ #ไหว้พระวัดดัง #หลวงพ่อบ้านแหลม