บ้านหนังตะลุงสุชาติ เที่ยวไหนดี จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก คาเฟ่น่านั่ง เที่ยวต่างประเทศ 5ที่เที่ยว backpackแบ็คแพค

บ้านหนังตะลุงสุชาติ

สำหรับวันี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ของจังหวัดนครศรีธรรมราช อย่าง บ้านหนังตะลุงสุชาติ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกหนึ่งที่ ที่รวมหนังตะลุง ไว้ที่นี้

   บ้านหนังตะลุงสุชาติ ทรัพย์สิน อยู่ที่บ้านเลขที่ 10/18 ถนนศรีธรรมโศก 3 โดย ลุงสุชาติ ทรัพย์สิน เป็นศิลปินหนังตะลุงและช่างทำ รูปหนังตะลุงฝีมือดีเยี่ยมของเมืองนครศรีธรรมราช ที่ริเริ่มและการสืบทอดวัฒนธรรมการทำตัวหนังตะลุง และรวมไปถึงการเชิดหนังตะลุงจน ที่ได้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ ทั้งยังทำนุบำรุงความเป็น ไทยคงใช้เครื่องดนตรีไทยที่เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของ ชาติไทย โดยได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินท้องถิ่นผู้ซึ่งได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (ไทยแลนด์ทัวริสซึ่มอวอร์ด) ประจำปี 2539 รางวัลดีเด่นประเภท วัฒนธรรมและโบราณสถาน บ้านหนังตะลุงสุชาติเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายตัวหนังตะลุงและ หนังใหญ่ อีกทั้งยัง มีการแสดงในลักษณะสาธิตในบริเวณบ้านหนังตะลุง นอกจากนี้ยังได้แบ่งพื้นที่เพื่อจัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดง เครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน และพิพิธภัณฑ์หนังตะลุงนานาชาติ คุณลุงสุชาติ ทรัพย์สิน เกิดเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2481 ที่บ้านสระแก้ว เลขที่ 134 หมู่ที่ 5 ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา ในจังหวัดนครศรีธรรมราช สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดสระแก้ว และได้เรียนวิธีการแกะหนังตะลุง จากนายทอง หนูขาว และซึ่งเป็นช่างแกะหนังตะลุงฝีมือดีของจังหวัดนครศรีธรรมราช จนมีความสามารถในการแกะหนังตะลุงและ หนังใหญ่ได้เป็นอย่างดีและได้เล่นหนังตะลุงด้วยสุชาติ ทรัพย์สิน และมีความสามารถในการเขียนรูปและแกะตัวหนังตะลุง โดยสามารถออก แบบตัวหนังตะลุง และ หนังใหญ่ ได้ตามแบบ โบราณและแบบประยุกต์ได้อย่างสวยงาม  และสิ่งที่น่าสนใจ ของที่นี่จะอยู่ที่ พื้นที่ พิพิธภัณฑ์หนังตะลุง ที่เป็นอาคารขนาดใหญ่สองชั้น จัดแสดงตัวหนังตะลุงในอาคาร มีทั้งเทวดายักษ์เจ้าเมืองตัวพระตัวนางผีรวมไปถึงตัวเอียดซึ่งเป็น ตัวตลกหญิง นอกจากนี้ยังมีตัวหนังจากแหล่งต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศในแต่ละ ยุคสมัย เช่น ตัวหนังในช่วงสงคราม โลกครั้งที่ 2 ตัวหนังของภาคกลาง ตัวหนังมุสลิม (วายังดูเละ) ตัวหนัง ประโมทัย (หนังตะลุงอีสาน) ตัวหนังนานาชาติ

   เป็นยังไงบ้างครับ กับสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานที่รวม ของสำคัญที่เกี่ยวกับหนังตะลุงไว้ที่นี่ ถือว่าเป็นที่ที่สำคัญของนครศรีธรรมราชเลยครับ

เครดิตรูปภาพ travel trueid

#บ้านหนังตะลุงสุชาติ #ที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรม #จุดเช็คอินนครศรีธรรมราช